“หลุยส์”ชูหนังสือ! ชี้นำสู่วงการแสดงเล่น“หักลิ้นช้าง”



ค่ายป๊าสั่งย่าสอนที่กำลังมาแรงของช่อง 7 ได้รับความไว้วางใจให้ป้อนงานไม่ขาดสาย ล่าสุดเตรียมจัดละครฟอร์มยักษ์ บู๊ระห่ำเรื่อง“หักลิ้นช้าง” ได้พระเอกหล่อลูกครึ่งไทย - ฝรั่งเศส 

หลุยส์  เฮสดาร์ซัน ที่ฟิตร่างกายมาบู๊ ฉะ ดะแบบไม่ยั้ง และบอกยามเหนื่อยจากงานก็อ่านหนังสือเพื่อผ่อนคลายยิ่งอ่านตอนนอนทำให้หลับสบาย  โดยหลุยส์เผยเรื่องงานและหนังสือที่ชี้นำเข้าสู่จอแก้ว

“นอกเหนือจากงานละครก็เดินแบบ ถ่ายโฆษณาต่างๆ แล้วเล่นหนัง After School วิ่งสู้ฝัน

นานแล้วครับ ส่วนละครเรื่องแรก นักสู้มหากาฬ ต่อด้วยล่ารักสุดขอบฟ้า แฝดล่องหน เหยี่ยวรัตติกาล และ หักลิ้นช้าง ในบท แดน-ธนุส นิราลัย จะเป็นคนที่ถนัดศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวและก็การใช้อาวุธต่างๆ เป็นหน่วยพิเศษ เราออกมาจากหน่วยนี้เพราะเรามีปัญหากับคนในหน่วย ส่วนบุคลิกนิสัยส่วนตัวของแดนจะเป็นคนเจ้าชู้ก็จะมาเจอกับคริสติน่าก็หลงรักแต่ในเวลาเดียวกันเขาก็จะมีปมของเขา คือเขาขอลำเภาแต่งงานแล้วแต่ลำเภาถูกส่งตัวไปต่างประเทศ  ซึ่งลำเภาเป็นแฟนเราและอยู่หน่วยพิเศษด้วยกัน ซึ่งเราติดต่อเขาไม่ได้ไม่รู้ไปอยู่ที่ไหน แล้วความคิดถึงลำเภาก็จะมาเป็นช่วงๆ นิสัยจะเป็นผู้ใหญ่หน่อยเพราะเป็นหัวหน้าทีมครับ ตัวจริง 555 ถ้าไม่มีแฟนก็เจ้าชู้แต่ถ้ามีแฟนแล้วก็หยุดเจ้าชู้ครับ

                หนังสือที่ชอบ THE SCIENCE OF ACTING ซึ่งเป็นหนังสือเกี่ยวกับการแสดง สอนการแสดงผ่านวิทยาศาสตร์ มันใช้พวกแนวคิดวิทยาศาสตร์ต่างๆ ออกมา คนที่คิดค้นวิธีนี้คือ

คอนสแตนติน ซีออลคอฟสกี  เป็นคนรัสเซีย หนังสือเล่มนี้ได้หยิบขึ้นมาตีพิมพ์ใหม่โดยเอาหลักสูตรของเขาเอามาอธิบายให้คนเข้าใจง่ายขึ้น แปลเป็นหลายภาษาครับ หนังสือเล่มนี้ผมซื้อครั้งแรกเริ่มเข้ามาในวงการๆ แสดงครับ ช่วงนั้นผมต้องไปแคชติ้งตามค่ายต่างๆ ที่จะดูว่าค่ายไหนให้โอกาสเราครับ แล้วผมได้ซื้อหนังสือเล่มนี้มาอ่านเพื่อเข้าใจการแสดงมากขึ้น เกี่ยวกับที่เรียนการแสดงด้วย จริงๆหนังสือเล่มนี้ช่วยให้ผมเข้ามาในวงการเลยนะฮะจะเรียกแบบนั้นก็ได้ เพราะก่อนจะไปแคชติ้งผมก็จะอ่านๆ หลายรอบมากครับ เล่มนี้ผมเปิดเจอในเน็ตครับ แล้วก็ค้นหาในประเทศไทยก็เจอวางจำหน่ายอยู่ที่เดียวที่พารากอนก็เลยซื้อมาครับ เท่าที่ผมทราบไม่มีแปลเป็นภาษาไทย แต่ทุกวันนี้อาจจะมีคนแปลแล้วนะครับ หนังสือเล่มนี้มันเป็นอะไรที่น่าสนใจมากครับ  ผมว่าเนื้อหาในหนังสือมันละเอียดอ่อนมากครับ จะมีข้อความบอกเราที่หลังหนังสือผมจำได้ตั้งแต่วันแรกที่ผมอ่านเลย‘คุณอ่านหนังสือเล่มนี้จบ เราไม่รับประกันว่าคุณเป็นนักแสดงที่เก่ง แต่เรารับประกันได้คุณจะเป็นนักแสดงที่ดีขึ้น’  ยิ่งอ่านบ่อยแค่ไหน ทำความเข้าใจมากขึ้น สิ่งที่ต้องทำคือ ฝึกฝน เพราะหลายๆอย่างในนี้ต้องไปฝึกฝนกับตัวเราเอง จิตเราๆ จะสามารถดึงอารมณ์ออกมาได้มากแค่ไหน สร้างคาแรกเตอร์ แต่ก็พูดตามตรงนะครับเอามาใช้กับละครก็ยากเหมือนกันเพราะว่าบทละครเราไม่ได้มาครบ ตั้งแต่เวลาเราเริ่มถ่ายบทค่อยๆ ทยอยมาเราไม่สามารถบอกได้ว่าตัวนี้จะเดินทางไปในทางไหน เรารู้แค่ว่าตัวนี้เป็นหนึ่งนักแสดงนำ ตัวนี้ปราบผู้ร้าย คือพระเอกก็คือพระเอก นางเอกก็คือนางเอก แต่ความจริงถ้าได้บทมาหมดแล้วมีการเวิร์คช้อปกันอย่างละเอียดก็สามารถเอามาปรับเปลี่ยนได้ ซึ่งในละครเรื่องหักลิ้นช้างเราทำเวิร์คช้อปได้ค่อนข้างละเอียดมากครับ ทั้งการเรียนบู๊ ปรับคาแรกเตอร์ของแต่ละตัวละคร สามารถดึงคาแรกเตอร์ออกมาได้มากพอสมควร หนังสือเหมือนเป็นหลักพิสูจน์ได้อธิบายละเอียดมีตัวอย่างมาให้ และมีหลักวิทยาศาสตร์มาบอกว่าคุณทำอย่างนี้ไปเพื่ออะไร ถ้าคุณทำมันจะช่วยยังไง เป็นเหตุเป็นผลทั้งเล่มเลยครับ เวลาว่างผมเข้าร้านหนังสือเป็นช่วงๆ ถ้ามีเวลา เพราะผมชอบอ่านหนังสือ อ่านเป็นช่วงๆ  ปกติก็อ่านบทละครครับ แต่สมัยนี้ผมอ่านทางอาร์ติเคิล ออนไลน์ ไม่ถึงขั้นอีบุ๊ค แทนที่จะไปซื้อแมกกาซีนเราก็เซิร์ทเข้าไปในอินเตอร์เน็ต อ่านฟรีครับ แต่ไม่ผิดกฎหมายนะครับ คือในเว็ปก็มีโฆษณาอยู่แล้ว แต่ส่วนใหญ่ชอบอ่านเป็นเล่มมากกว่า และอ่านก่อนนอน ทำให้นอนหลับสบายดี ไม่รู้เป็นไรครับพออ่านสิบกว่าหน้ายี่สิบหน้าเริ่มง่วงครับ(หัวเราะ) ดีกว่าเล่นมือถือหรือเปล่า ผมไม่ทราบแต่มือถือผมก็เล่นบ่อยนะครับ บางทีใช้มือถือเข้ากูเกิ้ลหาหนังสือที่อยากอ่านครับ ก็อยากจะฝากเยาวชนทุกคนเลยนะครับ ให้ความสำคัญกับการอ่านไม่ว่าจะเป็นหนังสือ อาร์ติเคิล ออนไลน์ แมกกาซีน หนังสือพิมพ์ เป็นอะไรก็ตามเป็นวิธีการรับข้อมูล ซึ่งโดยส่วนตัวเป็นวิธีที่ดีมากในการรับข้อมูล เพราะว่ามันทำให้เราจดจ่อ เวลาเรานั่งดูทีวีเรารับข้อมูลอย่างเดียวไม่ต้องทำอะไร แต่ถ้าอ่านหนังสือเราต้องมีสมาธิ และทำให้เราจำได้ มันทำให้เราเรียนรู้ได้ และพวกหนังสือ พวกนิยาย อ่านพวกนี้จะสนุกนะครับ อ่านไปแล้วก็จะจินตนาการไปเรื่อยๆ ครับ”