ซัมมิท แคปปิตอลรุกตลาดสินเชื่อบุคคล ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อ 300 ล้านในปี59



      นายวิชิต พยุหนาวีชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซัมมิท แคปปิตอล ลีสซิ่ง จำกัด  เผยว่า ภาพรวมตลาดสินเชื่อส่วนบุคคลปี 2558 ที่ผ่านมาขยายตัวในกรอบที่จำกัดท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจไทยที่ฟื้นตัวอย่างช้าๆ จากแรงกดดันของการชะลอตัวทางเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าที่สำคัญเช่น จีน ส่งผลให้ภาคการส่งออกหดตัวประกอบกับภาวะราคาสินค้าเกษตรตกต่ำและสถานการณ์ภัยแล้งสร้างแรงกดดันต่อรายได้ของลูกค้ารายย่อยระดับกลางลงล่าง ซึ่งเป็นฐานลูกค้าหลักของผลิตภัณฑ์สินเชื่อส่วนบุคคลโดยการเติบโตของสินเชื่อส่วนบุคคลทั้งจำนวนบัญชีและยอดคงค้างสินเชื่อในปีที่ผ่านมาได้แรงหนุนจากการขยายตัวของสินเชื่อในกลุ่มนอนแบงก์เป็นหลักประกอบกับการเข้ามาแข่งขันในตลาดของผู้เล่นรายใหม่ ในขณะที่สินเชื่อส่วนบุคคลของธนาคารพาณิชย์ชะลอตัวลงอย่างเห็นได้ชัดจากการดำเนินนโยบายสินเชื่ออย่างระมัดระวังต่อเนื่อง

     จากข้อมูล ณ สิ้นเดือนธันวาคม 2558 พบว่ายอดคงค้างของสินเชื่อส่วนบุคคลทั้งระบบอยู่ที่ระดับ 3.25 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.8 จากช่วงเดียวกันของปีก่อนแบ่งเป็นยอดคงค้างของสินเชื่อในกลุ่มนอนแบงก์จำนวน 1.67 แสนล้านบาทเพิ่มขึ้นร้อยละ 9.6 จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า และยอดคงค้างของสินเชื่อในกลุ่มธนาคารพาณิชย์จำนวน 1.58 แสนล้านบาทลดลงร้อยละ 1.7 ส่งผลให้กลุ่มนอนแบงก์สามารถพลิกกลับมาครองส่วนแบ่งตลาดสูงสุดในตลาดสินเชื่อส่วนบุคคลเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2554

     “มั่นใจว่าตลาดสินเชื่อบุคคลยังคงมีโอกาสเติบโต เนื่องจากความต้องการยังมีอยู่ต่อเนื่อง  ซัมมิท แคปปิตอล บริษัทในเครือซูมิโตโม คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่นจึงได้เปิดตัวสินเชื่อบุคคลซัมมิท แคปปิตอล เพิ่มทางเลือกใหม่ให้กับผู้บริโภคและขยายฐานลูกค้าให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น  โดยนำร่องสู่ตลาดสินเชื่อบุคคลอย่างไม่เป็นทางการไปเมื่อกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ปรากฏว่าได้รับความสนใจจากลูกค้าเป็นอย่างมาก โดยมียอดปล่อยสินเชื่อไปแล้วกว่า 100 ล้านบาท”  

      จากการศึกษาข้อมูลในตลาด ทำให้บริษัทฯ สนใจกลุ่มลูกค้าที่มีระดับรายได้ค่อนข้างสูง หรือตั้งแต่ 30,000 บาทขึ้นไป โดยมีพื้นที่อยู่อาศัยหรือทำงานในกรุงเทพฯ และพื้นที่โดยรอบ มีอายุเฉลี่ยประมาณ 25 ปีขึ้นไป  

     นายวิชิต กล่าวอีกว่า การที่เรามองคนกลุ่มนี้มีความสามารถในการชำระหนี้ เนื่องจากมีระดับรายได้ที่อยู่ในระดับที่เหมาะสม วงเงินให้สินเชื่อตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนดคือไม่เกิน 5 เท่าของรายได้เฉลี่ยต่อเดือนดังนั้นระดับรายได้ 30,000 บาทสามารถได้วงเงินสินเชื่อสูงสุด 150,000 บาท

​    ทั้งนี้ สินเชื่อบุคคลซัมมิท แคปปิตอล มาพร้อมสโลแกน “ชีวิตดี๊ดี...เพราะมีซัมมิทจัดให้” ภายใต้จุดแข็ง เอกสารครบ อนุมัติไว ได้เงินเร็ว โดยอนุมัติสูงสุด 1 ล้านบาท ผ่อนนาน 12-60 เดือน ไม่ต้องมีหลักทรัพย์หรือผู้ค้ำประกัน

    จากข้อมูลสำนักงานสถิติแห่งชาติระบุว่าลูกค้าที่มีระดับรายได้เฉลี่ย 30,000 บาทขึ้นไปมีประมาณ 1.2 ล้านคนทั่วประเทศ ในจำนวนนี้อยู่ในกรุงเทพฯ และภาคกลางถึง 770,000 คน  ซึ่งมีระบบการอนุมัติสินเชื่อที่มีประสิทธิภาพและบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญและความชำนาญทำให้เชื่อมั่นได้ว่าเราจะสามารถอนุมัติสินเชื่อให้ลูกค้าได้รวดเร็วหรือภายใน 1 วันทำการ และตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อบุคคลให้ได้ 300 ล้านบาทภายในปีงบประมาณ 2559 แน่นอน