เทศบาลพัทลุงเตรียมพร้อม “แข่งโพน-ลากพระ” ปี 2559 ระหว่าง 8-17 ต.ค.



นายสุเมธ บุญยก นากเทศมนตรีเมืองพัทลุง กล่าวถึงความพร้อมในการจัดงาน “แข่งโพน-ลากพระ”ประจำปี 2559 โดยในปีนี้จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-17 ตุลาคม 2559

การแข่งขันโพน เป็นประเพณีหนึ่งของภาคใต้ เชื่อว่าเริ่มมีขึ้นพร้อมๆ กับประเพณีชักพระเนื่องจากนิยมปฏิบัติต่อเนื่องกันมา ก่อนที่จะมีการชักพระในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 คือ ในช่วงออกพรรษาประมาณ ปลายเดือน 10 ซึ่งวัดต่างๆ จะเตรียมจัดประเพณีชักพระ โดยเริ่มตั้งแต่การทำบุษบก หุ้มโพนและคุมโพน (ตีโพน) ก่อน เพื่อให้ชาวบ้านตามหมู่บ้านต่างๆ ได้ทราบว่าทางวัดจะจัดให้มีการชักพระตามประเพณีที่เคยปฏิบัติเป็นประจำทุกปี แต่ส่วนมากวัดจะอยู่ในละแวกเดียวกัน ทำให้ชาวบ้านไม่ทราบว่าเสียงโพนที่ตีเป็นของวัดใด ทำให้แต่ละวัดแข่งเสียงโพนกันว่าโพนวัดใดจะเสียงดังกว่ากัน ในระยะแรกๆ นั้นจะตีแข่งกันเองภายในวัด ต่อมาจึงค่อยๆ นำโพนมาประชันกันตามกลางทุ่นนา หรือสถานที่ที่จัดเตรียมไว้

“โพน” เป็นชื่อกลองซึ่งมีลักษณะเหมือน “กลองทัด” มีสามขา ตีด้วยไม้แข็ง 2 มือ หน้ากลองมีขนาดตั้งแต่ 35-100 เซนติเมตร ทำจากการเจอะไม้ต้นตาล หรือไม้ขนุน หน้าโพนนิยมหุ้มด้วยหนังควายหรือหนังวัวทั้งสองหน้า

  ในปีนี้เทศบาลเมืองพัทลุง ยังคงเดินหน้าสืบสานงานประเพณีแข่งโพน-ลากพระ โดยจะจัดขึ้นในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ประมาณเดือนตุลาคมของทุกปี ที่สนามหน้าศาลากลางจังหวัดพัทลุง และลากพระที่หาดแสนสุข  นอกจากจะมีการแข่งขันตีโพนแล้ว ยังมีการแข่งขันซัดต้ม ชิงรางวัล  และสินค้า มาจัดจำหน่ายเป็นจำนวนมาก

 นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมงานประเพณีแข่งโพน-ชิงพระ ที่ลานแสนสุขยังมีรถลางบริการนักท่องเที่ยว เพื่อเที่ยวชมสถานที่สำคัญของจังหวัดพัทลุงที่อยู่ในเขตพื้นที่เทศบาลเมืองพัทลุง  อาทิ วังเจ้าเมืองพัทลุง (วังใหม่, ที่ดินวังเจ้าเมืองเก่าวังใหม่ (วังเจ้าเมืองพัทลุง)), วัดยางงาม เป็นต้น