พาณิชย์เร่งประสานทุกภาคส่วน หารือทางออกกรณีฮันจิน



      นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการติดตามผลกระทบกรณีการล้มละลายของบริษัทฮันจินชิปปิ้ง และความคืบหน้าจากสั่งการให้สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบการไทย กระทรวงพาณิชย์เห็นว่า ขณะนี้สถานการณ์ยังไม่ชัดเจน จึงกำหนดจัดประชุมหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อหาทางออกในการแก้ไขปัญหาร่วมกัน

      กรณีฮันจินล้มละลายได้สร้างปัญหาไปทั่วโลก กระทบทั้งผู้นำเข้าและผู้ส่งออก เนื่องจากเรือฮันจินไม่สามารถเทียบท่าได้อยู่ประมาณ 30 ลำ เพราะเกรงถูกยึดเรือ รวมถึงท่าเรือในหลายประเทศไม่อนุญาตให้เทียบท่า และเรือที่เทียบท่าแล้วบางแห่งไม่สามารถขนถ่ายตู้สินค้าได้เพราะไม่มีผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่าย  นอกจากนี้สำนักงานใหญ่ของฮันจินยังไม่มีมาตรการที่ชัดเจนในการแก้ไขปัญหาออกมา ทำให้ตัวแทนบริษัทฮันจินในแต่ละประเทศทำได้เพียงแก้ไขปัญหาเป็นรายกรณี ทั้งนี้ ตัวแทนบางแห่งยังได้ปิดตัวไปทำให้ไม่สามารถติดต่อได้

     กระทรวงพาณิชย์ได้สั่งการไปยังสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดรวมถึงช่วยเหลือผู้ประกอบการไทย โดยแจ้งสถานะของตู้สินค้า พร้อมทั้งประสานกับตัวแทนฮันจินและท่าเรือในท้องถิ่น เพื่อขนถ่ายสินค้าหรือ Transshipment ต่อไปยังประเทศปลายทาง โดยเปลี่ยนไปใช้สายเรืออื่นๆ เช่น ที่สิงคโปร์ ซึ่งเป็นจุดขนถ่ายสินค้าที่สำคัญ สามารถติดต่อตัวแทนฮันจิน เพื่อแจ้งกลับไปยังผู้ประกอบการไทยในการดำเนินการต่อได้ รวมถึงที่ญี่ปุ่นซึ่งรายงานมาว่าขณะนี้เรือฮันจินหลายลำมุ่งหน้ากลับไปที่ปูซาน ส่วนสำนักงานในประเทศอื่นๆ ต่างรายงานความคืบหน้าเข้ามาเป็นระยะ เช่น เกาหลีใต้ มาเลเซีย อิตาลี เนเธอร์แลนด์และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

      “หลังจากประเมินสถานการณ์กับภาคเอกชนทั้งผู้ประกอบการค้าระหว่างประเทศ ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้วเห็นว่า แม้ขณะนี้จะยังไม่ชัดเจนว่าบริษัทฮันจินและผู้ถือหุ้นใหญ่รวมถึงรัฐบาลเกาหลีจะมีมาตรการหรือทางออกอย่างไร แต่ในเบื้องต้นทราบว่ารัฐบาลเกาหลีใต้ ได้ให้เรือฮันจินเดินทางกลับไปยังท่าเรือปูซานเพื่อบรรเทาสถานการณ์ ทั้งนี้ กระทรวงจะเดินหน้าจัดประชุมผู้เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันหาข้อสรุปและทางออกที่เหมาะสมในการแก้ไขปัญหาและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าว

     ผู้ประกอบการไทยบางส่วนได้แก้ปัญหาเฉพาะหน้า ด้วยการเร่งผลิตสินค้าใหม่เพื่อส่งให้ถึงลูกค้าทันตามกำหนด และเปลี่ยนวิธีการขนส่ง รวมถึงการเปลี่ยนสายเรือโดยออกค่าใช้จ่ายไปก่อน ในขณะที่ตู้สินค้าของบางบริษัทยังไม่อาจดำเนินการใดๆ เพราะไม่สามารถรับภาระค่าใช้จ่ายแทนฮันจิน หรือติดต่อตัวแทนไม่ได้ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากการล้มละลายของสายเรือระหว่างประเทศนี้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก การขอชดเชยค่าใช้จ่ายหรือค่าสูญเสียโอกาสจากบริษัทฮันจินหรือบริษัทประกันจึงยังคงยังไม่ชัดเจน และอยู่ระหว่างตีความทางกฎหมาย

      ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์ได้เตรียมการจัดประชุมผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อหารือเรื่องนี้ในสัปดาห์หน้า ซึ่งประกอบด้วยผู้แทนผู้ประกอบการค้าระหว่างประเทศ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าไทย สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย สมาคมภาคเอกชน สมาพันธ์และสมาคมโลจิสติกส์  สมาคมเจ้าของและตัวแทนเรือกรุงเทพ รวมถึงสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย การท่าเรือแห่งประเทศไทย และตัวแทนบริษัทฮันจินไทย เป็นต้น