หนังดังติดดาว มาดูว่าหนังเรื่องไหนจะกวาด 5 ดาวหรือไม่ติดสักดาว…  




“League of Gods  สงครามเทพเจ้า” หนังที่ใช้ทุนสร้างสูงที่สุดเรื่องหนึ่งของจีน แผ่นดินใหญ่ปี 2016  ด้วยตัวเลข 300 ล้านเหรียญฮ่องกง และเต็มไปด้วยทีมเทคนิคพิเศษฝีมือระดับโลกจากต่างประเทศ  เพื่อเนรมิตรการสร้างสรรค์งานสุดแสนอลังการด้านภาพในจินตนาการกับศึกของเหล่าทวยเทพจาก"ตำนานสถาปนาเทพเจ้า"  หรือ "ตำนานวีรกรรมผู้กล้า" (ฮ่องสิน) นิยายคลาสสิกศตวรรษ ที่ 16  โดยผู้กำกับศิลป์ผู้ได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลออสการ์ วิลเลียม จาง หรือผู้กำกับภาพมากประสบการณ์ อาร์เธอร์ หว่อง  จัดทัพนักแสดงดังล้นจออาทิ หลี่เหลียนเจี๋ย, แจ็คกี้ หวง, ฟ่านปิงปิง, เหลียงเจียฮุย, กู๋เทียนเล่อ, หวงเสี่ยวหมิง, แอนเจลาเบบี้ และ เหวินจาง 
                ซึ่งหนังทำออกมาไม่ค่อยคุณภาพ เน้นแต่ CG ฉากสวยๆ ชุดงามๆ ตลอดเวลา ดูนานไปแล้วก็จะแอบเยอะจนเลี่ยน เข้าใจว่าคงอยากจะจัดเต็ม แต่แบบนี้ก็มากเกินความพอดี บทภาพยนตร์ เรียบเรียงได้ไม่ดีนัก เล่าเรื่องไม่สนุกเท่าที่ควร เมื่อเทียบกับ CG แล้ว บางทีดูแล้วก็งงๆ นี้ใคร มาทำอะไร ที่มาที่ไปไม่ชัดเจน ดูแต่บู๊ๆ กันอย่างเดียว นักแสดงนำแต่ละคน ทำหน้าตา ท่าทางได้สมบทบาทดี ส่วนฟ่านปิงปิงก็สวยเลอเลิศมาก  ติดให้ **
                Angkor Picture & Studio Aromdi ภูมิใจเสนอภาพยนตร์จากประเทศกัมพูชาทั้งตลกปน-ความสยอง “จันเตรีย” ผลงานของ ปอล วิโบว นีท ผู้กำกับมาดเท่ห์ไฟแรง  นำแสดงโดย มัค เซ็นโซนิต้า (Mak Sensonita) รับบท จันเตรีย, จอนจัน และ คะนา (Chorn Chanlakhena) รับบท แม่มด, แยงม สุกุล (Nhem Sokun) รับบท เงาะ, เตป ลินดาโร (Tep Rindora) รับบท พ่อจันเตรีย ร่วมด้วย เนียยะ กลืน (Kroeun), เนีย ไก ดอ (Kaidor), โกรจ (Kroch), สีสวัต สีรีวุด (Sisowath Siriwudd)
                เป็นหนังที่ดูแล้วให้นึกถึงหนังผีที่ตัวแสดงต้องวิ่งหนีผีไปหาพระ เพื่อให้พระช่วย ดูๆ ไปก็นึกถึงหนังตระกูลบ้านผีปอปไทย แต่เรื่องนี้ต่างออกไปจากสมัยก่อนคือ ด้วยระบบเทคโนโลยีที่ทันสมัยและทำได้สมจริงระดับหนึ่ง แต่ก็เฉยๆ อยู่ดี  และเดินเรื่องแบบบ้านๆ พื้นๆ มีความเชื่อเรื่องแม่มดหมอผี มีการใช้เสน่ห์มนต์ดำ มีฉากเสียวๆ มีมุกฮาซ่อนไว้ในหลายฉาก แต่ก็เป็นการฮาที่ยืดและน่าเบื่อพอควรบางฉาก พระเอกหน้าเหมือน มิตร ชัยบัญชา (ส่วนตัวนะ) และด้วยความที่หนังพากย์ไทยเลยเพิ่มความฮาด้วยมุขตลกจากทีมพากย์ได้ระดับหนึ่ง   ติดให้ ** ครึ่ง
                M PICTURES ส่งผลงานภาพยนตร์โดย ออสกูด เพอร์กินส์ ได้รับคัดเลือกเข้าฉายในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ โตรอนโต ปี 2015  เรื่อง “February” นำแสดงโดย  เอ็มมา โรเบิร์ตส, ลูซี่ บอยน์ตัน, เคียร์แนน ชิปกา  เรื่องราวของ โจน สาวสวยลึกลับได้ฝ่าหิมะไปยังโรงเรียนหญิงล้วนแบรมฟอร์ด ที่สองนักเรียนสาว โรส และ แคท ต้องติดอยู่ในช่วงวันหยุดฤดูหนาว เนื่องจากพ่อแม่ของพวกเธอไม่สามารถมารับกลับได้ และยิ่งโจนเดินทางใกล้ถึงโรงเรียนมากเท่าไหร่ ความชั่วบางอย่างกำลังคุกคามชีวิตทั้ง โรส และ แคท
                ซึ่งหนังใช้วิธีตัดสลับระหว่างตัวละครหลักสามตัวคือ โรส,  แคท  และ โจน มีการผูกปม สร้างเงื่อนวางปริศนาไว้ทีละนิดๆ ให้คนดูค่อยๆ ปะติดปะต่อเรื่องราวในใจไปก่อน แล้วค่อยๆ เฉลยปมเงื่อนและปริศนาเหล่านั้น สร้างความกดดันและลุ้นระทึกผ่านมุมกล้องที่ลากกล้องไปช้าๆ และใช้มุมกล้องแบบกำลังแอบดูตัวละครต่างๆ ทั้งดนตรีประกอบล้วนสร้างความไม่น่าไว้ใจตลอดเวลา ไม่ได้ดูหนังลุ้นระทึกขนาดนี้มานานแล้ว แค่ตัวละครแกะจดหมายอ่านหรือหยิบรูปมาดูก็ลุ้นสุดๆ และยังตีความได้หลากหลายจะมองเป็นหนังเข้าสิงคนหรือตัวละครหลอนไปเองก็ได้  ติดให้ ****
                มงคลเมเจอร์ ส่งอสูรกายยักษ์ถล่มโตเกียวใน “Shin Godzilla ก็อตซิลล่า” ผลงานผู้กำกับ ฮิเดะอากิ อันโนะ นำโดย ซาโตมิ อิชิฮาระ, ฮิโรกิ ฮาเซกาว่า, ยูทากะ ทาเคโนะอุจิ, โนโซมิ เดอ ลองเคอแซง,  ชินยะ สึคาโมโตะ  เรื่องราวเริ่มต้นจากการตรวจพบความผิดปกติบริเวณอ่าวโตเกียวของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชายฝั่งเกิดจากการโจมตีของสิ่งมีชีวิตบางอย่าง จนกระทั่งหายนะครั้งใหญ่ได้ปะทุรุนแรงจากแรงสั่นสะเทือนที่มาพร้อมเสียงคำรามกึกก้องของอสูรกายขนาดมหึมา เมื่อ “ก็อดซิลล่า” ตัวใหม่ กลับมาทำให้ญี่ปุ่นตกอยู่ในความโกลาหล มหันตภัยร้ายแรงได้เริ่มขึ้น
หนังทำออกมาได้ดุเดือดในการทำลายล้างทั้งจาก Godzilla และ ฝ่ายมนุษย์ CG หน้าตาของเหล่าผู้คนที่วิ่งหนี สร้างอารมณ์ให้ได้มาก ภาพเนียนตา นักแสดงนำกลับเล่นได้แบบหน้าตาซ่อนอารมณ์มากไป บทภาพยนตร์ ช่างพูดกันเหลือเกินจนรู้สึกว่า ทำไมต้องให้ตัวละครมีเรื่องราวที่ต้องพูดอะไรมากมายขนาดนี้ จนบางช่วงยาวนานมากแทบจะหลับ เพราะอ่านบทสนทนาจนตาลาย  ติดให้  *** ครึ่ง
เฉลยคำถามหนังเรื่อง“อาม่า” :  พี่ชายคนโต
คำถามหนัง “Shin Godzilla ก็อตซิลล่า”: ก็อตซิลล่าบุกถล่มประเทศใด?
ทราบคำตอบเขียนชื่อ - ที่อยู่และคำตอบลงไปรษณียบัตรส่งมาที่  หนังดังติดดาว เลขที่  369 Chez Nona Court (202) ซ.ลาดพร้าว 23 แขวง จันทรเกษม เขต จตุจักร  กรุงเทพฯ 10900   ผู้ตอบถูก 5 ท่านจะได้รับของรางวัลจาก มงคลเมเจอร์  (ขอบคุณที่สนับสนุนของรางวัล) 

 
                Warner Bros. Pictures และ Village Roadshow Pictures ขอเสนอผลงานภาพยนตร์ดราม่าจากฝีมือผู้กำกับรางวัลออสการ์ คลินต์ อีสต์วูด เรื่อง “Sully” นำแสดงโดยผู้ชนะรางวัลออสการ์ ทอม แฮงค์ส ในบท กัปตันเชสลีย์ ซัลเลนเบอร์เกอร์ หรือ “ซัลลี”  ร่วมด้วย  แอรอน เอคฮาร์ต, ลอรา ลินนีย์   ซึ่งจากเหตุสุดระทึกเครื่องบินสายการบินยูเอส แอร์เวย์ ตกลงในแม่น้ำฮัดสัน มหานครนิวยอร์ก หลังเครื่องขึ้นจากสนามบินได้แค่ 3 นาที ขณะที่ 155 ชีวิตบนเครื่องรอดปาฏิหาริย์ อีกเพียงไม่นานเหตุดังกล่าวจะหวนกลับมาสร้างความระทึกอีกครั้งผ่านแผ่นฟิล์ม พร้อมเปิดเผยเบื้องหลังที่ไม่เคยถูกบอกเล่าที่ไหนมาก่อน
                หนังถ่ายทอดเรื่องราวได้ดี มีสลับไปสลับมา ระหว่างเหตุการณ์ปัจจุบันกับห้วงเวลาสถานการณ์วิกฤติที่กำลังพูดถึงตอนนั้น บทภาพยนตร์เรียบเรียงได้ดี ค่อยๆ ปล่อยภาพเรื่องราว ทำให้ดูแล้วไม่ได้มีจุดพีคแค่จุดเดียวช่วงเครื่องลงแม่น้ำอย่างที่คิด แต่มีอะไรอื่นๆ อีกมากมาย นักแสดงนำ แฮงค์ส เล่นได้สุดยอดตามเคย ส่วนที่เหลือแทบไม่มีบทบาทมากเท่าไหร่นัก ก็เล่นได้เหมาะสมกันดี คนเดินทางเครื่องบินบ่อยๆ ไปดูเอาเคล็ดรอดไว้ก็ดี   ติดให้  ***
                จากที่หายไประยะหนึ่ง บริษัท แฮนด์เมด ดิสทริบิวชั่น จำกัด กลับมาพร้อมภาพยนตร์ทริลเลอร์เรื่อง “Hacker – อัจฉริยะแฮกข้ามโลก”  โดยผู้กำกับ เอคาน ซาตาเยฟ  ได้นักแสดงนำอย่าง
เคลลัน แม็คออลิฟฟ์, ลอร์เรน นิโคลสัน, เดเนียล อีริค โกลด์,  คลิฟตัน คอลลิน จูเนียร์   เป็นเรื่องของนักแฮกเกอร์ อเล็กซ์,ไซย์ และ คิรา พวกเขาเข้ามาพัวพันในโลกของอาชญากรรมแห่งการแฮกครั้งยิ่งใหญ่โดยมีเวปไซต์อย่างดาร์คเวป (DarkWeb) ที่นำพวกเขาสู่การหลงระเริงในการหาเงินใช้ด้วยการปลอมแปลงบัตรเครดิต บัตรเอทีเอ็ม จนเรื่องเกินเลยเป็นการแฮคระดับชาติ
                หนังเดินเรื่องหลักๆ 3 ประเทศคือ แคนาดา ฮ่องกง และไทย  เนื้อเรื่องแสดงให้เห็นความน่ากลัวของแฮกเกอร์ ที่สามารถจารกรรมข้อมูลเราได้ง่ายๆ รวมทั้งความเสี่ยงในการช็อปปิ้งออนไลน์ แต่เนื้อเรื่อง และการถ่ายทำดำเนินไปแบบเอื่อยเฉี่อยเกินไป ทำให้ไม่สนุกเท่าไหร่ ดูธรรมดาเกินไปนิด  ติดให้ ** ครึ่ง
               M PICTURES ภูมิใจเสนอหนัง “The Infiltrator” นำแสดงโดยนักแสดงสุดฮอตลำดับต้นๆ วงการ ไบรอัน แครนสตัน ฉบับหนังเป็นผลงานกำกับของ แบรด เฟอร์แมน  ซึ่งดัดแปลงมาจากหนังสือขายดี ซึ่งแจกแจงปฏิบัติการอันน่าเหลือเชื่อนี้อย่างละเอียดตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงปิดคดี กลายเป็นที่ฮือฮาทั้งในหมู่นักอ่าน และสายข่าวอาชญากรรม ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ‘มันหวาดเสียวเสียยิ่งกว่าเรื่องแต่งเสียอีก’  ซึ่งเรื่องราวของ โรเบิร์ต “บ๊อบ” เมเซอร์ เจ้าหน้าที่ศุลกากรสหรัฐที่มีหน้าที่คอยสกัดกั้นยาเสพติดจากอเมริกาใต้ ได้วางแผนปลอมตัวเข้าไปอยู่ในวงการค้ายาสกัดกั้นการแพร่ขยายของโคเคนจากวงใน และถ้ามีโอกาสก็จะรวบตัวผู้ผลิตมันเสียเลย 
                เป็นหนังที่ดูยาก เพราะตัวละครเยอะแถมช่วงแรกก็ค่อยๆ ปูพื้นและเปิดเผยตัวละครออกมาอย่างช้าๆ ไม่ใช่หนังแอ็กชั่นประเภทระเบิดภูเขาเผากระท่อม เป็นหนังที่ปูพื้นให้หนักแน่นก่อนจะระเบิดความมันส์และความตื่นเต้นลุ้นระทึก เรื่องเกิดขึ้นยุค 80's ซึ่งบรรยากาศ เสื้อผ้าหน้าผม อุปกรณ์เครื่องใช้ ทางผู้สร้างก็ทำการบ้านมาเป็นอย่างดี ราวกับดูหนังที่สร้างขึ้นมายุค 80's จริงๆ เตือนไว้ก่อนสำหรับคอหนังแอ็กชั่น เรื่องนี้ไม่ใช่แบบนั้นค่อนข้างอืดและเอื่อยตอนต้น เพราะต้องการปูเรื่องแต่จะมามันส์เอาตอนท้าย และเมื่อได้ ไบรอัน ที่โด่งดังจากซีรี่ย์ Breaking Bad ต้องปรบมือชื่นชมการแสดงว่าเอาอยู่   ติดให้ **** ครึ่ง
                “ป่า The Forest” ภาพยนตร์ภาษาอีสานต้นทุนต่ำสร้างจากทีมงานเพียงสองคน ฝีมือกำกับของผู้กำกับชาวอังกฤษ  พอล สเปอร์ริเออร์  คัดเลือกนักแสดงนำเด็กหน้าใหม่แกะกล่องได้รับคำชมจากงานเทศกาลว่าแสดงเป็นธรรมชาติ อาทิ เด็กหญิงวรรณษา วินทวงศ์ และ เด็กชายธนพล  คำคุณขำ ร่วมด้วยนักแสดงดัง อาร์ท- อรรถพร สุวรรณ, ปู- วิทยา ปานศรีงาม และ ตู่- พงศนารถ วินศิริ  หนังไทยฟอร์มเล็กทุนน้อยที่ได้รับการคัดเลือกฉายในเทศกาลหนังนานาชาติถึงสามแห่ง และล่าสุดคว้ารางวัลใหญ่จากเกาหลีใต้ในงาน เน็ตแพคอวอร์ดแอท พูชอนอินเตอร์เนชั่นแนล แฟนตาสติค ฟิล์มเฟสติวัล ซึ่งเป็นภาพยนตร์เอเชียเรื่องแรกที่ได้รางวัล ตั้งแต่เริ่มมีการประกาศรางวัลมา 23 ปี กับรางวัลโกลเด้นดราก้อน อวอร์ด ผู้กำกับยอดเยี่ยม จากเทศกาลหนังเฟอร์รารา อิตาลี 
                หนังทำออกมาด้านมืดมาก ดูแล้วเครียด ความเงียบ บทพูดน้อย ยิ่งทำให้อารมณ์ที่ตึงเครียดนั้นยิ่งมีมากยิ่งขึ้น เนื้อเรื่องซ่อนแง่คิดมุมมองให้พิจารณาได้แบบลึกซึ้ง มีความดิบเถื่อน โหดพอสมควร บทภาพยนตร์ทำได้ดี นักแสดงนำเล่นได้สมบทบาทเต็มที่ โดยเฉพาะเด็กๆ เล่นได้ดีเกินกว่าวัยเลย สีหน้าท่าทางอารมณ์ เข้าถึงความรู้สึกตัวละคร ฉากมุมแสงการถ่ายทำ ออกแนวสารคดีนิดๆ ถือเป็นหนังผีไทยในอีกมิตินึง   ติดให้ ***
                มงคลเมเจอร์ เปิดตำนานแม่มดแบลร์แห่งป่าแบล็คฮิลล์ ใน “Blair Witch” หนังภาคต่อที่มาช้ายังดีกว่าไม่มาของ “The Blair witch Project” ที่เข้าฉายในปี 1999 โดยในภาคนี้เริ่มต้นขึ้นเมื่อ เจมส์  ผู้ที่เชื่อว่าพี่สาวของเขาซึ่งเป็นหนึ่งในนักศึกษาวิชาภาพยนตร์ที่หายตัวไปน่าจะยังมีชีวิตอยู่ ได้ตัดสินใจออกเดินทางไปตามหาพี่สาวในป่าแบล็กฮิลล์ พร้อมพิสูจน์ความจริงของตำนานาแม่มดแบลร์ โดยไม่สนใจคำเตือนใดๆ ของป่าแห่งนี้          
                หนังเดินเรื่องเร็วมาก เปิดเรื่องมาก็ปูพื้นโดยการพูดถึงเหตุการณ์ในภาคแรกเสร็จสิ้นภายในเวลาไม่ถึง 10 นาที เผลอแป๊บเดียวได้เห็นหนุ่มสาวกลุ่มนี้กำลังเดินทางเข้าไปในป่าแล้ว  วิธีการเดินเรื่องยังคงรักษาขนบธรรมเนียมตามภาคแรกอยู่พอสมควร มีการวางปมสร้างปริศนาเพื่อเพิ่มความกดดันขึ้นทีละเล็กๆ ผ่านเหตุการณ์แปลกๆ เสียงแปลกๆ และใส่เรื่องราวความเชื่อของคนในท้องถิ่นผ่านบทสนทนาตัวละคร ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีก็พัฒนามากขึ้น อุปกรณ์ที่หนุ่มสาวกลุ่มนี้ใช้ กระทั่งกล้องโดรนที่บินได้ และหนังก็ใช้สารพัดกล้องเหล่านี้แหละ ในแง่ของความแปลกใหม่ต้องยอมรับว่าไม่มีอะไรให้เป็นที่จดจำ แต่ทำให้ได้บางอย่างที่ค้างคาในภาคแรก ได้เห็นอะไรที่ภาคแรกเราไม่เห็นเป็นการสอดประสานเรื่องราวอย่างกลมกลืน  ติดให้ **** ครึ่ง
                เฉลยคำถามหนังเรื่อง“Abbattoir” : นักข่าวด้านอสังหาริมทรัพย์ กับ นักสืบ
                คำถามหนัง “Blair Witch”: เจมส์ต้องเข้าไปตามหาพี่สาวในป่าที่ชื่อ?
ทราบคำตอบเขียนชื่อ - ที่อยู่และคำตอบลงไปรษณียบัตรส่งมาที่  หนังดังติดดาว เลขที่  369 Chez Nona Court (202) ซ.ลาดพร้าว 23 แขวง จันทรเกษม เขต จตุจักร  กรุงเทพฯ 10900   ผู้ตอบถูก 5 ท่านจะได้รับของรางวัลจาก มงคลเมเจอร์  (ขอบคุณที่สนับสนุนของรางวัล)

 
                M PICTURES ส่งภาพยนตร์สุดฮือฮาแห่งปีที่เผยความจริงให้โลกรู้เรื่อง “Operation Avalanche” ผลงานผู้กำกับรุ่นใหม่ชาวแคนาดา แมทท์ จอห์นสัน  เป็นหนังเล็กๆ เป็นหนังทุนต่ำที่มีกึ๋นในการผูกเรื่องแต่งให้เข้ากับเหตุการณ์จริงในประวัติศาสตร์การแข่งขันกันเดินทางไปดวงจันทร์ระหว่างสหรัฐอเมริกาและสหภาพโซเวียตในยุค 60's 
                โดยหนังถ่ายทำในลักษณะ found footage คือถือกล้องเดินตามถ่ายตัวละคร และนำเสนอในแบบ mockumentary คือออกแนวล้อเลียนเหตุการณ์จริงอย่างเจ็บๆ คันๆ ถ้าพูดถึงโครงการ Apollo ของ NASA ที่ส่งคนไปลงบนดวงจันทร์นั้น ความเชื่อของคนถูกแบ่งเป็น 2 ทางมานานแล้ว คือ ฝ่ายหนึ่งเชื่อว่า มีการเดินทางไปลงดวงจันทร์จริงๆ อีกฝ่ายไม่เชื่อว่าเคยมีมนุษย์คนไหนเคยไปเหยียบดวงจันทร์ หนังนำเสนอความเชื่ออันหลังแล้วผูกเรื่องได้อย่างน่าเชื่อถือและมีเหตุมีผล ทำให้คนที่ไม่เชื่ออย่างฉันนี้สนุกไปกับมันตลอดทั้งเรื่อง ความเป็น mockumentary ไม่ได้ล้อเลียนแค่เรื่องการแข่งขันกันไปอวกาศ แต่ยังล้อเลียนวงการหนังด้วย เพราะมีทฤษฎีหนึ่งที่เชื่อกันว่า Standley Kubrick ผู้กำกับชื่อดังในยุคนั้นเป็นคนอยู่เบื้องหลังภาพเหตุการณ์ที่ Niel Armstrong ไปลงดวงจันทร์ ซึ่งหนังเอา Standley Kubrick ที่เสียชีวิตใส่ไว้ในหนังด้วย  ติดให้ **** ครึ่ง
                “Storks บริการนกกระสา เบบี้เดลิเวอรี่” จากผู้สร้าง The Lego Movie  นำทีมให้เสียงพากย์เสียงโดย แอนดี แซมเบิร์ก, เคที คราวน์, เคลซีย์ แกรมเมอร์, เจนนิเฟอร์ อนิสตัน, ไท เบอร์เรลล์, คีแกน-ไมเคิล คีย์, จอร์แดน พีล  และ แดนนี เทรโฮ  กำกับฯโดย นิโคลาส สโตลเลอร์ และ ดั๊ก สวีตแลนด์ จากบทภาพยนตร์โดย นิโคลาส สโตลเลอร์  ว่าด้วยเรื่องราวบริการขนส่งของนกกระสา ที่ทั้งฮาและป่วนไม่ซ้ำใครจะเป็นอย่างไร เมื่อบริการส่งเด็กเพื่อหาครอบครัวอุปการะมันไม่รุ่ง จึงมามุ่งให้บริการส่งสินค้าแทน แต่กลับมีเด็กหลงมาซะได้ งานนี้ จูเนียร์ พนักงานนกกระสาชั้นดี พร้อม ทิวลิป เด็กสาวจึงต้องส่งเด็กน้อยวัยเบบี๋ให้ถึงครอบครัวให้จงได้ !!
                หนังทำได้น่ารัก เบาๆ เฮฮาปาร์ตี้ เนื้อเรื่องบทภาพยนตร์ทำได้ดี เรียบเรียงสนุก ไม่น่าเบื่อ กราฟฟิกต่างๆ ทำแบบแนวหนังการ์ตูนตะวันตก ภาพที่ออกมาไม่ได้เน้นสมจริงนัก เน้นแนวจินตนาการมากกว่า ดูได้แบบไม่ต้องคิดอะไรมาก แทบไม่มีความเครียดอะไรเลย ผ่อนคลายสุดๆ ดูจบมีรอยยิ้มกันทั้งครอบครัวเลยล่ะ  ติดให้ ***
                มงคลเมเจอร์ พร้อมส่ง“About Ray” นำแสดงโดย นาโอมิ วัตต์, ซูซาน ซาแรนดอน,เทท โดโนแวน และ แอลล์ แฟนนิง รับบท เรย์    นี่คือเรื่องของ เรย์  เด็กผู้หญิงที่ไม่คิดว่าตัวเองเป็นผู้หญิง เธอรู้สึกอึดอัดกับทุกสิ่งอย่างที่แสดงถึงความเป็นหญิง จึงอยากจะแปลงเพศให้เป็นผู้ชาย แต่เธออายุ 16 ยังตัดสินใจเองไม่ได้ ต้องให้ผู้ปกครองเซ็นรับรอง ทั้งพ่อและแม่ หากแต่พ่อของเรย์เลิกราแม่ไปนานแล้ว เธอจึงต้องตามหาพ่อ เพื่อมาเซ็นรับรองการผ่าตัดแปลงเพศ 
                หนังเป็น Feel good ผสมดราม่าที่ให้ตัวละครต้องฟันฝ่าอุปสรรคนานาประการ เพื่อไปถึงเป้าหมาย มีหยอดมุกตลกหน้าตาย โดยคู่รักวัยดึก คือ คู่ของยาย มาเป็นระยะๆ และแทบจะได้ผลในทุกมุกเสียด้วยสิ  การแปลงเพศ คือ ประเด็นหนังต้องการนำเสนอ การจะแปลงเพศจากเพศไหนไปเพศไหนก็แล้วแต่ มันไม่ใช่เรื่องของคนนั้นเพียงคนเดียว แต่เป็นเรื่องที่คนใกล้ชิดต้องเปลี่ยนผ่านไปพร้อมๆ กัน ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่ หรือญาติพี่น้อง ทุกคนต้องผ่านความหวาดกลัวในจิตใจ ความไม่แน่ใจว่าตัดสินใจถูกหรือไม่ ความไม่แน่นอนในการผ่าตัด ฯลฯ สิ่งเหล่านี้ต่างหากคือประเด็น การแสดงของ แอลล์ จัดว่าไม่ธรรมดา ไม่แน่อาจได้เห็นชื่อเธอเข้าชิง Best Actress in a leading role บนเวที Oscars ต้นปีหน้าก็ได้  ติดให้ *** ครึ่ง
                Warner Bros. Pictures พาคุณสัมผัสผลงานสุดบรรเจิดของ ทิม เบอร์ตัน ใน “Miss Peregrine's Home For Peculiar Children” นำแสดงโดย  อีวา กรีน, เอซา บัทเทอร์ฟิล์ด, คริส โอ’ดาวด์, เอลลา เพอร์เนล, อลิสัน แจนนีย์, รูเพิร์ท เอเวอเร็ตต์, เทอเรนซ์ สแตมป์, จูดี้ เดนช์ และ ซามูเอล แอล. แจคสัน   เรื่องของ เจค ที่หลุดเข้าไปอยู่ในมิติคู่ขนานที่มีความเป็นแฟนตาซี โลกที่เด็กประหลาดมีความสามารถพิเศษอาทิ ควบคุมไฟ อากาศ น้ำ มีพละกำลังมหาศาล มาอยู่รวมกันในบ้านหลังหนึ่งที่มี มิสเพริกริน เป็นผู้ดูแล 
                ถึงหนังสร้างจากวรรณกรรมเยาวชน แต่มันไม่ใช่หนังโลกสวย ขอเตือนผู้ปกครองที่จะหอบลูกจูงหลานเข้าไปดู  มีความความโหดแฝงอยู่พอสมควร แล้วยิ่งมาตกอยู่ในมือ เบอร์ตัน ที่มีวิสัยทัศน์ที่หม่นๆ ไปจนถึงดาร์คๆ เข้าไปอีก ก็คิดดูก็แล้วกัน  ต้องขอชมโปรดั๊กชั่นสวยงาม ภาพสวยแสงสวย ตัวละครเด็กประหลาดมีความน่ารัก มีเอกลักษณ์ มีเสน่ห์ เป็นที่น่าจดจำทุกตัว และ หนังไม่กลวงมีประเด็นให้ขบคิด เดินเรื่องสลับไปมาระหว่างโลกจริงกับโลกแฟนตาซีที่เหมือนจะแยกกัน แต่จับมาให้บรรจบกันได้อย่างละเมียดละไม ดูไม่ยากเลย  และนักแสดงสาว  อีวา ก็ยังคงสวย ทรงเสน่ห์ไม่สร่าง  ติดให้ **** ครึ่ง
             มงคลเมเจอร์ ส่งหนังฟอร์มยักษ์ที่สร้างจากเหตุการณ์จริงของการระเบิดครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในหน้าประวัติศาสตร์ของแท่นขุดเจาะน้ำมัน “Deepwater Horizon” ผลงานผู้กำกับ ปีเตอร์ เบิร์ก นำแสดงโดย  มาร์ค วอลเบิร์ก,  ดีแลน โอไบรอัน, เคท ฮัดสัน,  เคิร์ท รัสเซล, จอห์น มัลโควิช  
บอกเล่าความกล้าหาญของเหล่าบรรดาคนงานบนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบชื่อว่า "ดีพวอเทอร์ ฮอไรซอน" ในอ่าวเม็กซิโก เมื่อปี 2010 ที่พยายามเอาชีวิตรอดจากมหันตภัยครั้งนี้ นับเป็นเหตุการณ์ท้าทายขีดจำกัดของมนุษย์ที่ถูกบันทึกไว้ว่า "เป็นการรั่วไหลนอกชายฝั่งครั้งที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐอเมริกา"
                โดยหนังทำออกน่าเบื่อนิดๆ ช่วงแรก เพราะคุยกันไปมาเยอะไปหน่อย แต่ก็เพื่อปูพื้นให้รู้ว่ามีใครทำหน้าที่อะไรบ้าง ณ ตอนนั้น ที่อิงมาจากเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริง บทภาพยนตร์ เนื้อเรื่องถือว่าไม่ต้องปรับแต่งอะไรมาก ทำไปตามเรื่องราวของจริงน่าชมอยู่แล้ว กราฟฟิกภาพฉาก ตอนระเบิดต่างๆ และไฟที่ลุกท่วม สมจริง นักแสดงทุกคนเล่นได้ดี ทำให้อินกับเหตุการณ์เลย  ติดให้ *** ครึ่ง
เฉลยคำถามหนัง“แฟนเดย์..แฟนกันแค่วันเดียว” :  ไอที
คำถามหนัง “Deepwater Horizon”: เป็นเหตุการณ์เกิดขึ้นจริงที่อ่าวใด?
ทราบคำตอบเขียนชื่อ - ที่อยู่และคำตอบ ลงไปรษณียบัตรส่งมาที่  หนังดังติดดาว เลขที่  369 Chez Nona Court (202) ซ.ลาดพร้าว 23 แขวง จันทรเกษม เขต จตุจักร  กรุงเทพฯ 10900  ผู้ตอบถูก 5 ท่านจะได้รับของรางวัลจาก มงคลเมเจอร์  (ขอบคุณที่สนับสนุนของรางวัล)